Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa Đền Phja Khao

Sáng 24/9, UBND huyện Chợ Đồn long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích Đền Phja Khao tại thôn Phja Khao, xã Bản Thi. Đây là một trong những công trình đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2017.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Chợ Đồn, Công ty TNHH Hoàng Mấm cắt băng khánh thành
Đồng chí  Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Chợ Đồn, Công ty TNHH Hoàng Mấm cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích Đền Phja Khao.

Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Dược Trung, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; những người con của Phja Khao đang ở xa quê hương, du khách thập phương và đông đảo bà con Nhân dân. Dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo thành phố Thái Nguyên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu và Nhân dân tham dự buổi lễ khánh thành đã nghe báo cáo kết quả xây dựng, tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa Đền Phja Khao; xem phóng sự và nghe giới thiệu về tiềm năng du lịch Chợ Đồn.

Công trình Đền Phja Khao được bà con địa phương góp sức xây dựng trên đỉnh núi Phja Khao từ năm 1933. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh quen thuộc, gắn bó lâu đời với đời sống của người dân địa phương. Đền Phja Khao thờ Đức Thánh Trần, người đã có công đánh đuổi giặc Nguyên Mông thế kỷ thứ XIII để giữ vững bờ cõi cho quốc thái, dân an. Trải qua những thăng trầm lịch sử, một số hạng mục đền đã xuống cấp, hư hỏng, cần cấp thiết tôn tạo, sửa chữa. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, UBND huyện Chợ Đồn, Công ty TNHH Hoàng Mấm (tỉnh Thái Nguyên) đã làm chủ đầu tư tôn tạo, tu bổ công trình Đền Phja Khao. Sau khoảng 6 tháng thi công, bằng nguồn lực huy động xã hội hóa, công trình đã hoàn thành với tổng diện tích  360m2,  thiết kế theo lối kiến trúc cổ, mái lợp ngói mũ hài, nền lát gạch đỏ. Các hạng mục gồm: Đền chính, gian thờ Phật, nhà bếp, nhà khách, hạng mục phụ trợ, tổng mức đầu tư là hơn 3,7 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Hoàng Mấm đóng góp hơn 2,8 tỷ đồng.

Việc hoàn thành công trình tu bổ, tôn tạo Đền Phja Khao có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ và Nhân dân địa phương, trở thành địa chỉ du lịch văn hóa tín ngưỡng phục vụ khách tham quan, trải nghiệm, kết nối trên hành trình đến với vùng đất cách mạng ATK Chợ Đồn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền ghi nhận sự tham gia tích cực của Nhân dân trong việc đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa. Luôn ý thức sâu sắc đây là một hoạt động quan trọng, không chỉ để giữ gìn, bảo tồn những giá trị truyền thống mà còn góp phần tạo nên những điểm nhấn văn hóa, thu hút khách du lịch đến địa phương. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu huyện Chợ Đồn tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quản lý và phát huy các giá trị di tích, khai thác tốt tiềm năng, bảo vệ hiệu quả các công trình di tích, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thụ hưởng đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh, UBND huyện Chợ Đồn và UBND xã Bản Thi đã công bố Quyết định khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân vì có thành tích đóng góp trong xây dựng công trình di tích. Các đại biểu cắt băng khánh thành, trồng cây xanh quanh khuôn viên di tích, tham quan một số điểm có tiềm năng phát triển du lịch của huyện Chợ Đồn./.

Thu Trang - Hồng Tuyến

Một số hình ảnh trong Lễ khánh thành công trình tôn tạo di tích Đền Phja Khao, xã Bản Thi:

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở ban ngành, các nhà hảo tâm, những người con xa quê của xã Bản Thi nghe

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các huyện, thành phố, các nhà hảo tâm, những người con xa quê của xã Bản Thi chuẩn bị thực hiện các nghi lễ tại đền.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh dâng hương tại đền

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh dâng hương tại Đền Phja Khao.

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích đóng góp cho việc xây dựng, tôn tạo Đền Phja Khao
Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích đóng góp cho việc xây dựng, tôn tạo Đền Phja Khao.
Quanh cảnh di tích Đền Phja Khao sau khi được tôn tạo

Quanh cảnh di tích Đền Phja Khao sau khi được tôn tạo trở nên khang trang hơn.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3, 7 tỷ đồng được thực hiện từ nguồn xã hội hóa
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3,7 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn xã hội hóa.

Xem thêm