Về việc lắp đặt máy chiếu phục vụ học tập ở Trường THCS và THPT Nà Phặc

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con em học tại Trường THCS và THPT Nà Phặc (Ngân Sơn), vừa qua nhà trường có chủ trương thu tiền từ quỹ phụ huynh học sinh ở một số lớp để mua ti vi, máy chiếu lắp tại lớp học phục vụ việc giảng dạy và học tập là không đúng quy định. Phóng viên Báo Bắc Kạn đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường để tìm hiểu thông tin này.

Máy chiếu được lắp đặt cho các em học sinh lớp 6 để học tập trong nhiều ngày qua.
Máy chiếu được lắp đặt cho các em học sinh lớp 6 để học tập trong nhiều ngày qua.

Ông Hà Văn Toản, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nà Phặc cho biết: Năm học 2022 – 2023, Trường THCS và THPT Nà Phặc có tổng số 689 học sinh. Để thuận tiện trong công tác giảng dạy trực quan, sinh động và học tập cho học sinh tại các lớp, nhà trường đã có văn bản báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo về việc vận động tài trợ mua sắm trang thiết bị, trong đó có thiết bị là máy chiếu và ti vi. Đối tượng vận động tài trợ là từ các cựu học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương...

Việc phụ huynh phản ánh với phóng viên là đã đóng góp tiền cho nhà trường để mua máy chiếu và ti vi trước đó là chưa có cơ sở, vì đến nay nhà trường chưa nhận tiền từ quỹ phụ huynh học sinh. Các khoản thu đầu năm khác đối với học sinh, nhà trường đều thực hiện theo Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, ngày 22/9/2022, Trường THCS và THPT Nà Phặc đã có các văn bản là tờ trình và kế hoạch vận động tài trợ của trường gửi Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, thẩm định. Đến ngày 07/10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo có Văn bản số 2397/SGDĐT-KHTC phản hồi về việc làm rõ một số nội dung trong kế hoạch vận động tài trợ của Trường THCS và THPT Nà Phặc.

Nội dung văn bản gửi Trường THCS và THPT Nà Phặc của Sở Giáo dục và Đào tạo thể hiện: Để có cơ sở xem xét, thẩm định kế hoạch của trường, Sở đề nghị nhà trường báo cáo, làm rõ một số nội dung như: Số lớp học, số lượng phòng học chức năng; trang thiết bị dạy học, cụ thể là thiết bị máy chiếu phục vụ hoạt động dạy và học; nhu cầu về số lượng máy chiếu cần phải trang bị; đánh giá sự cần thiết của việc sử dụng máy chiếu trong công tác dạy và học của nhà trường, tránh việc mua sắm sau đó không sử dụng gây lãng phí; yêu cầu nhà trường cung cấp báo giá của thiết bị cần trang bị.

Ngày 10/10, khi trao đổi lại với phóng viên, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nà Phặc cho hay: Xét thấy việc lắp đặt chưa bảo đảm sự đồng thuận của các bậc phụ huynh cũng như quy trình, thủ tục nên nhà trường đã cho đơn vị cung ứng thu hồi lại toàn bộ thiết bị máy chiếu đã lắp trước đó và hoạt động học tập tại các lớp vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch./.

Văn Lạ

Xem thêm