Chợ Đồn: Chủ động phòng trừ bệnh dại trên động vật

Mới đây, tại thôn Bản Lắc, xã Bằng Lãng (Chợ Đồn) xuất hiện bệnh dại trên động vật. Sau khi có kết quả dương tính từ Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương (ngày 24/11), UBND huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo ngành chức năng, xã Bằng Lãng thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, phòng chống bệnh dại trên động vật.

: Phun thuốc khử trùng tiêu độc cho các hộ dân tại thôn Bản Lắc.
 Phun thuốc khử trùng tiêu độc cho các hộ dân tại xã Bằng Lãng

Theo ông Hà Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Bằng Lãng: Cách đây vài hôm, tại thôn Bản Lắc xảy ra hiện tượng chó chết bất thường, không rõ nguyên nhân. Địa phương đã báo cáo ngành chức năng, gửi 01 mẫu bệnh phẩm đến Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương và cho kết quả dương tính với vi rút dại chó. Tại thôn Bản Lắc đã có 9 con chó bị chết bất thường, hiện đã tiêu hủy theo quy định. Địa phương đã ra thông báo tình hình dịch bệnh trên toàn xã, cử lực lượng đi điều tra, thăm nắm xem có trường hợp nào bị chó, mèo cào hoặc cắn thì tự giác khai báo, vận động đi tiêm phòng".

Cùng thời gian này, tại địa bàn thôn Bản Lắc, có 01 trường hợp 44 tuổi là nữ đã tử vong do vi rút Dại, tuy nhiên theo lãnh đạo địa phương trường hợp này có tiền sử bị chó cắn cách đây 4 năm, chưa được tiêm phòng dại. Quá trình xác minh thông tin không khai thác được về việc tiếp xúc, nguy cơ mắc dại do bị mèo, chó cắn từ người bệnh và người nhà. Ngành chức năng địa phương đã gửi mẫu xét nghiệm đến Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương và cho kết quả dương tính với vi rút Dại vào ngày 25/11/2022.

Sau khi phát hiện dịch bệnh dại, UBND xã Bằng Lãng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chợ Đồn thành lập 3 tổ triển khai tiêm phòng cho đàn chó, mèo và phun thuốc khử trùng tiêu độc tại thôn Bản Lắc, nơi có dịch dại động vật. Tính đến ngày 27/11, toàn thôn đã tiêm được khoảng 78 con chó, 11 con mèo trong tổng số 100 con, số còn lại tiếp tục thực hiện.

Cùng với đó xã đã đẩy mạnh vận động người dân chủ động nuôi nhốt chó, mèo, theo dõi tình hình sức khỏe vật nuôi, thực hiện tiêm phòng dại cho chó, mèo. Nếu không may bị chó, mèo cào, cắn, cần chủ động khai báo để được hướng dẫn, khẩn trương đến các cơ sở y tế tiêm phòng trong thời gian sớm nhất.

Xử lý động vật khi có dịch dại xảy ra:

- Tiêu hủy bắt buộc đối với động vật chết, động vật mắc bệnh dại.

- Khuyến khích tiêu hủy chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại.

- Trường hợp không tiêu hủy phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh dại thì phải tiêu hủy theo quy định.

- Khuyến khích tiêu hủy chó, mèo chưa được tiêm phòng vắc xin dại nhưng đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại.

- Chó, mèo vô cớ cắn, cào người phải nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu phát bệnh dại thì phải tiêu hủy theo quy định.

- Đối với chó, mèo khỏe mạnh trong vùng có dịch bệnh dại phải thực hiện nuôi nhốt trong thời gian có dịch. Việc xử lý động vật mắc bệnh phải được thực hiện ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dại hoặc được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương kiểm tra, xác minh và kết luận động vật bị mắc bệnh dại.

Nhằm khống chế dịch bệnh chó dại, không để bệnh lây lan, UBND huyện Chợ Đồn đã có công văn khẩn chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại trên động vật. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo tổ chức tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch; tập trung tiêm vắc xin phòng dại cho toàn bộ chó, mèo ở xã Bằng Lãng, các thôn giáp ranh xã Bằng Lãng, xã Yên Phong, Nghĩa Tá, Đại Sảo, Yên Thượng, thị trấn Bằng Lũng và đơn vị K380. Đối với các xã khác, tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tiêm bổ sung 100% chó, mèo trong diện tiêm.

Tăng cường công tác tuyên truyền đến Nhân dân về các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh dại. Chủ vật nuôi có trách nhiệm theo dõi, giám sát chó, mèo của gia đình, nếu phát hiện con vật vô cớ cắn, cào người hoặc tấn công động vật khác thì phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc nhân viên Thú y xã. Huyện cũng quán triệt các trường hợp không thực hiện được hoặc tỉ lệ tiêm đạt thấp, các xã phải có văn bản giải trình lý do, nguyên nhân và chịu trách nhiệm trước UBND huyện khi có dịch bệnh xảy ra/.

Thu Trang- Thu Thúy

Xem thêm