Kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc tế Nhân quyền (10/12/1948-10/12/2022)

Tôn vinh các giá trị về quyền con người

BBK- Ngày 10 tháng 12 được tôn vinh là Ngày Nhân quyền Quốc tế hay Ngày Quốc tế Nhân quyền. Hằng năm, Liên Hợp quốc và nhiều quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đều tổ chức kỷ niệm nhằm tôn vinh các giá trị về quyền con người.

Trung tâm Văn hoá và Xúc tiến du lịch tuyên truyền chính sách pháp luật tại thôn Pù Lùng xã Xuân Lạc, Chợ Đồn
Cán bộ diễn viên Trung tâm Văn hoá và Xúc tiến du lịch xây dựng tiểu phẩm, biểu diễn tuyên truyền chính sách pháp luật tại thôn Pù Lùng, xã Xuân Lạc, Chợ Đồn.

Tại Việt Nam, tôn trọng và bảo vệ nhân quyền là một chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, vấn đề này được thể hiện rõ trong Bản Tuyên ngôn độc lập, các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992, 2013. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định quyền con người là giá trị chung của nhân loại; con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; bảo đảm và thúc đẩy quyền con người là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống của người dân và đảm bảo các quyền cơ bản của công dân, an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo… 

Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về thúc đẩy, đảm bảo quyền con người như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hỗ trợ nâng cao năng lực cho khu vực kinh tế tập thể; tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban nhân quyền Liên Hợp quốc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; triển khai Tháng hành động vì trẻ em; tăng cường công tác phòng, tránh đuối nước trẻ em; hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đây là minh chứng rõ nét trong quyết tâm bảo vệ sức khoẻ của người dân trên cả nước. Từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 đến 06/12/2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 79.759 ca dương tính với Covid-19, trong đó đã chữa khỏi 79.690 trường hợp, tổng số mũi tiêm trên địa bàn tỉnh là 826.597 mũi.

Cùng với đó công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi ích cho đối tượng yếu thế trong xã hội được quan tâm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã giới thiệu 05 doanh nghiệp đến các huyện, thành phố để tuyển người đi lao động, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 7.000 lượt người. Từ đầu năm đến nay đã giải quyết việc làm cho hơn 4.500 người; giải quyết 1.696 trường hợp trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 21,6 tỷ đồng.

Thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình “Trái tim cho em”; Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, hỗ trợ đồng bào DTTS và trẻ em ở những vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm, tặng quà cho 1.306/1.306 người có uy tín trên địa bàn…

Hoạt động điều tra, xét xử của các cơ quan chức năng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nghiêm minh, Thực hiện tốt công tác quản lý giam, giữ bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh, tổ chức xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và dịp 30/4, 01/5 cho 18 phạm nhân; áp giải an toàn 254 đối tượng đi chấp hành án, 55 bị can, bị cáo phục vụ công tác xét xử; thực hiện 89 buổi giáo dục chung, giáo dục pháp luật cho 1.423 lượt phạm nhân; tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc cho hơn 3.000 lượt can, phạm nhân.

Anh Hừ A Dỉa ở xã Giáo Hiệu, Pác Nặm mới thoát nghèo năm 2022. Anh cho biết: “Nhờ triển khai hiệu quả mô hình trồng cỏ nuôi trâu bò vỗ béo, canh tác 2 vụ lúa theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, gia đình tôi đã có thu nhập tốt, có cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững, tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước”.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội công tác nhân quyền trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực nhằm thực hiện tốt mục tiêu thúc đẩy, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân./.

Phương Thảo

Xem thêm