Niềm vui thoát nghèo ở thành phố Bắc Kạn

BBK- Năm 2022, một trong những chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch của thành phố Bắc Kạn, đó là giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đây là niềm vui chung của các hộ nghèo, cận nghèo và của toàn thành phố, cộng đồng dân cư.

Niềm vui của bà Nguyễn Thị Thơm, tổ dân phố Chí Lèn, phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn khi được ở trong ngôi nhà mới do Nhà nước và cộng đồng hỗ trợ và từ nay thoát được cảnh nghèo
Niềm vui của bà Nguyễn Thị Thơm, tổ dân phố Chí Lèn, phường Huyền Tụng khi được ở trong ngôi nhà mới, do Nhà nước và cộng đồng hỗ trợ 

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Dù năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Thơm, ở tổ Chí Lèn, phường Huyền Tụng mới được hưởng trọn niềm hạnh phúc khi ở trong ngôi nhà mới, chấm dứt những chuỗi ngày đi ở nhờ.

Bà Thơm là cựu thanh niên xung phong đã có những năm tháng cống hiến tuổi trẻ đi dân công hoả tuyến phá đá mở đường, bảo đảm huyết mạch giao thông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc những năm 1966. Về Bắc Kạn nghỉ hưu, bà Thơm sống đơn thân, chỉ có người em trai là người thân.

Với đồng lương hưu ít ỏi, chỉ đủ để bà chi tiêu ăn uống tùng tiệm và thuốc men. Sức khoẻ yếu dần, nhiều bệnh tật bà không có khả năng mua đất, làm nhà. Trước thời điểm bây giờ, bà ở nhờ nhà anh em họ hàng và những người tốt bụng. Được em trai cho mượn mảnh đất, bà Thơm đã được Nhà nước hỗ trợ 65 triệu đồng để làm nhà.

Theo lãnh đạo UBND phường Huyền Tụng, việc quan tâm đến hoàn cảnh của bà Thơm là trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt bà là đối tượng thanh niên xung phong, có nhiều đóng góp cho đất nước trong những năm tháng chiến tranh. Trên cơ sở sự lãnh đạo chỉ đạo của địa phương, tổ dân phố Chí Lèn đã vào cuộc huy động nhân lực, vật lực để sớm hoàn thành ngôi nhà cho đối tượng hộ nghèo này.

Ông Hoàng Hữu Hùng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Chí Lèn cho biết: “Tổ có 80 hộ, năm 2021 có 11 hộ nghèo, chiếm 13,7%. Qua rà soát sơ bộ, đến nay còn 04 hộ nghèo, giảm 07 hộ, tỷ lệ hộ nghèo còn 5%. Bà Nguyễn Thị Thơm là một trong số những hộ của tổ năm nay thoát nghèo. Ngôi nhà bà Thơm hoàn thành là có sự chung tay, vào cuộc của cả cộng đồng tổ dân phố, các chi hội: Phụ nữ, Cựu chiến binh; Nông dân với cả trăm ngày công lao động.

Bà Thơm xúc động nói: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước và bà con dân phố, anh em họ hàng đã giúp tôi cả về vật chất, tinh thần để có căn nhà ấm áp như vậy. Đây là niềm mơ ước nhất của cuộc đời tôi”.

Cũng giống cảnh đơn thân như bà Thơm, chị Đinh Thị Gấm, cùng tổ dân phố Chí Lèn cũng được nhà nước hỗ trợ hoàn thành tiêu chí nhà vệ sinh, nay chị đã nâng mức từ hộ nghèo lên hộ cận nghèo. Chị Gấm cho biết: “Gia đình tôi chồng mất cách đây 10 năm, có 2 con, 01 con còn nhỏ, không nghề nghiệp, ruộng vườn ít, thỉnh thoảng đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Được Hội phụ nữ phường hỗ trợ 5 triệu đồng, tôi đầu tư làm nhà vệ sinh thay thế nhà vệ sinh cũ tạm bợ. Cùng với vay vốn xoá đói, giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng, tôi đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nay đã trả được 40 triệu đồng, phấn đấu sang năm sẽ trả hết”.

Được biết phường Huyền Tụng là một trong những phường tiêu biểu của thành phố Bắc Kạn có tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh trong năm nay. Kết quả rà soát sơ bộ, năm 2021, toàn phường có 106 hộ nghèo, chiếm 7,9%, nay còn 82 hộ nghèo (giảm 24 hộ), chiếm 6,01%.

Bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Bắc Kạn cho biết: Trên cơ sở sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền thành phố Bắc Kạn về công tác giảm nghèo, cơ quan chuyên môn đã bám sát cơ sở để hướng dẫn thực hiện. Kết quả rà soát ban đầu, năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Bắc Kạn giảm từ 332 hộ, tỷ lệ 2,74% xuống còn 285 hộ, (47 hộ),  tỷ lệ 2,33% đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch giảm 23 hộ). Tổng số hộ cận nghèo từ 125 hộ xuống còn 118 hộ, tỷ lệ 0,96% giảm 07 hộ. Tuy nhiên công tác giảm nghèo của thành phố còn có khó khăn, do các hộ nghèo trên địa bàn cơ bản là hộ dân tộc thiểu số và một số hộ là đối tượng bảo trợ xã hội không có khả năng thoát nghèo. Ngoài ra một số hộ nghèo về mức cận nghèo nhưng khả năng rơi xuống nghèo cao nếu bị tác động của các yếu tố thiên tai, dịch bệnh, việc làm.

Cùng với việc hỗ trợ các công trình nhà ở, vệ sinh cho các hộ nghèo, trong những năm tới đây, thành phố Bắc Kạn tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch giảm nghèo hiệu quả, tạo việc làm và sinh kế cho các đối tượng này thoát nghèo bền vững./.

Phương Thảo

Xem thêm