Y tế và sức khỏe cộng đồng

Tăng cường công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Sáng 04/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các Sở Y tế; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Trưởng ban Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Y tế Bắc Kạn
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Y tế tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn tiếp tục khẳng định tiêm vắc xin đóng vai trò then chốt trong ngăn ngừa dịch bệnh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia đẩy mạnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin.

Tại Việt Nam, tính tới sáng 04/12, gần 127 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm; tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 93% cho người từ 18 tuổi trở lên; mũi 2 là hơn 70%. Việt Nam cũng đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi và có kế hoạch và hướng dẫn tiêm mũi tăng cường (mũi bổ sung) cho một số nhóm đối tượng được khuyến cáo. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Bên cạnh việc phân tích các nguyên nhân dẫn tới sốc phản vệ và các biện pháp cấp cứu tại các cơ sở tiêm chủng, Hội nghị là dịp để các đơn vị y tế củng cố kiến thức, tăng cường năng lực, tổ chức hệ thống cấp cứu, xử trí để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Sau phát biểu khai mạc Hội nghị, các báo cáo viên chia sẻ và hướng dẫn về khám sàng lọc trước tiêm chủng cho đối tượng người lớn và trẻ em, hướng dẫn xử trí cấp cứu, chuyển tuyến và điều trị đối với trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Các đại biểu được nghe chuyên gia WHO chia sẻ kinh nghiệm của WHO trong việc xử trí sốc phản vệ, ngất do phản xạ thần kinh phế vị cũng như các vấn đề liên quan điều tra chùm ca biến cố bất lợi sau tiêm chủng./.

Việt Bắc

Xem thêm