Bắc Kạn triển khai điều trị bệnh nhân F0 tại nhà

Trước diễn biến dịch Covid-19 tại một số huyện trong tỉnh có dấu hiệu phức tạp, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà. Đây được coi là giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Nơi điều trị F0 tại nhà tại thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới)
Nơi điều trị F0 tại nhà ở thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới).

Chợ Mới là huyện đầu tiên của tỉnh đã triển khai thực hiện điều trị ca bệnh F0 tại nhà. Để triển khai hiệu quả công tác này, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 02 Trạm Y tế lưu động tại thị trấn Đồng Tâm và xã Hòa Mục. Bác sĩ Mạc Mai Thương- Trạm Y tế lưu động Thị trấn Đồng Tâm cho biết: Do đã chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết, nên ngay sau khi thành lập, Trạm đã triển khai thực hiện ngay việc điều trị F0 tại nhà. Hằng ngày, cùng với xác định các ca F0 đáp ứng đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà, trong quá trình điều trị, các y, bác sĩ của Trạm sẽ liên lạc qua điện thoại để nắm được tình trạng sức khỏe bệnh nhân, sau đó tùy vào tình hình thực tế để trực tiếp đến kiểm tra, cung ứng thuốc, ô xy cho bệnh nhân theo chỉ định. Việc điều trị F0 tại nhà có nhiều thuận lợi cho bệnh nhân và giảm tải áp lực cho nhân viên y tế điều trị.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới Hoàng Xuân Sơn cho biết: Hiện nay, huyện đang thực hiện điều trị cho 09 bệnh Covid-19 tại nhà. Qua gần một tuần triển khai cho thấy, bệnh nhân được chăm sóc tốt hơn, nhất là bệnh nhân là trẻ em; bên cạnh hoạt động này giúp nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với trường hợp mắc Covid-19, phù hợp với chiến lược thích ứng, đáp ứng linh hoạt với dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, ngày 11/01/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND cho phép các đơn vị, địa phương chủ động thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà nếu số lượng bệnh nhân vượt quá khả năng cơ sở, vật chất các cơ sở thu dung điều trị.

Kế hoạch này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người mắc Covid-19 được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như về vật chất; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân về phòng, chống Covid-19; giảm chi phí ngân sách nhà nước cho việc cách ly điều trị người mắc Covid-19 tại các cơ sở y tế, đồng thời phù hợp với chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19”.

Điều kiện đối với các trường hợp F0 được phép cách ly, điều trị tại nhà là không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở nhỏ hơn hoặc bằng 20 lần/phút, mức độ bão hòa của oxy trong máu ngoại biên đạt từ 96% trở lên. Người bệnh đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 sau 14 ngày hoặc là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền hoặc không đang mang thai.

Để được cách ly, điều trị tại nhà, người bệnh cũng cần đáp ứng một số tiêu chí như tự chăm sóc bản thân, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế. Trường hợp không tự chăm sóc bản thân phải có phải người trực tiếp chăm sóc. Về điều kiện cơ sở vật chất, các gia đình phải có phòng cách ly khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung và đáp ứng các tiêu chí do ngành y tế quy định…

Đến ngày 15/01, Pác Nặm là huyện thứ hai trên địa bàn tỉnh, sau Chợ Mới đã triển khai việc điều trị F0 tại nhà./.

Việt Bắc

Xem thêm