Đánh giá hoạt động của bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại Ba Bể, Ngân Sơn và Pác Nặm

Sáng 27/01, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý Dự án 585 (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động của bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại Ba Bể, Ngân Sơn và Pác Nặm giai đoạn 1; tọa đàm, khớp cung - cầu, phỏng vấn bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia Dự án 585 đợt 2 do Quỹ Thiện Tâm, tập đoàn Vingroup tài trợ. Tiến sĩ Phạm Văn Tác- Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Giám đốc Dự án 585 và Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam đồng chủ trì.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, thực hiện Dự án 585, tỉnh đã được Bộ Y tế cử 02 bác sĩ trẻ tình nguyện của Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cường cho Trung tâm Y tế hai huyện Ba Bể và Pác Nặm; đồng thời Sở Y tế Bắc Kạn đã cử 12 bác sĩ trẻ tham gia các khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa I với các chuyên ngành như Nội, Nhi, Truyền nhiễm, RHM, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Y học cổ truyền tại các trường Đại học Y Hà Nội, Hải Phòng, Huế. Đây là chương trình đào tạo đặc biệt bằng hình thức cầm tay chỉ việc, 1 thầy 1 trò nên các bác sĩ đã thực hiện được nhiều kỹ thuật, khó, chuyên sâu. Do đó các bác sĩ trẻ được tham gia đào tạo sau khi về đơn vị công tác đã có đóng góp to lớn cho địa phương trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn.

Sở Y tế kiến nghị Ban Quản lý Đề án 585 tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ đào tạo bác sĩ chuyên khoa I cho Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn, Pác Nặm, để nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn huyện ngày một tốt hơn; đề nghị mở rộng đào tạo chuyên khoa I đối với các huyện khác của tỉnh Bắc Kạn. Đặc biệt là đào tạo các chuyên khoa: Gây mê hồi sức, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh... để đơn vị phát triển được các kỹ thuật thuộc các chuyên khoa cơ bản, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

aa
Tiến sĩ Phạm Văn Tác phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Phạm Văn Tác- Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Giám đốc Dự án 585 cho biết: Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (Dự án 585) là bước đột phá của ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Hội nghị đã khảo sát, lấy ý kiến các bác sĩ đăng ký tham gia Dự án 585 đợt 2; đồng thời, trao đổi với lãnh đạo Sở Y tế, trung tâm y tế các huyện về kế hoạch cử các bác sĩ trẻ đi học, nhằm bảo đảm các bác sĩ phát huy hết năng lực được đào tạo và sát với nhu cầu thực tế./.

Việt Bắc

.

Xem thêm